Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Cùng tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống

Thoát vị đĩa đệm gai cột sống là hai bệnh xương khớp có liên quan tới cột sống, hai căn bệnh này gây ra không ít khó khăn và phiền toái cho người bệnh và hơn nữa là bệnh không những xuất hiện ở độ tuổi trung niên hay người cao tuổi mà bệnh còn ảnh hưởng đến cả lứa tuổi thanh thiếu niên.

Phân biệt bệnh thoát vị đĩa đềm và bệnh gai cột sống ra sao?

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm
Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? 


Cùng tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống

Hiểu sao giữa hai bệnh thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

- Bệnh thoát vị đĩa đệm: Đĩa đệm là 1 cấu trúc nằm giữa hai đốt sống nó được cấu tạo từ các vòng xơ dày và chắc, bên trong thì có chứa nhân nhày chúng có tác dụng làm giảm xóc, đàn hồi cũng như bảo vệ cột sống. Khi mà có 1 lực mạnh tác đông đến cột sống, thì các vòng xơ bao quanh 2 đốt sống sẽ bị rách lúc này nhân nhày bị thoát ra ngoài và gọi là thoát vị đĩa đệm.
- Bệnh gai cột sống: Đây là bệnh xuất hiện khi cột sống bị thoái hoá theo thời gian rồi dẫn đến hình thành lên chồi xương hay do sự lắng đọng của can xi ở hệ dây chằng, đĩa đệm là cho gai xương mọc ra, Thường thì các gai cột sống mọc ở phần trước hay mặt bên của thân đốt sống nó không ảnh hưởng đến sự vận đọng của người bệnh, nhưng có 1 số trường hợp thì gai lại xuất hiện ở mặt sau của cột sống nó đâm vào lỗ liên hợp gây đau nhức cho người bệnh.

Điểm giống nhau giữa hai bệnh thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì và ăn gì?
Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? 

Cùng tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống

Điểm giống nhau của hai bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa khi chuẩn đoán hình ảnh bệnh thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống thì nhận ra hai bệnh có nguyên chung là:
- Bệnh đều là do quá trình thoái hoá của cột sống.
- Bệnh cùng xuất hiện ở nhiều vị trí như vùng cổ, thắt lưng cũng như xương cùng.
- Bệnh do lười vận động.
- Do làm việc nặng nhọc, sai tư thế cũng như bị chấn thương sau khi tai nạn.
- Bệnh thường xuất hiện ở những người có độ tuổi từ 15-60.
- Phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh.
- Bệnh xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới.
- Do chế độ ăn uống không lành mạng thiếu khoa học.
- Hai bệnh thoát vị đệm và gai cột sống nếu như không chèn ép lên tuỷ sống và rễ thần kinh thì sẽ không thấy có các triệu chứng gì.
- Bệnh làm rối loạn tiểu tiện, làm ảnh hưởng đến chức năng sinh dục cũng như bị teo cơ.....

Mối quan hện giữa hai bệnh thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp và vật lý trị liệu cho biết rằng những người mắc thoát vị đĩa đệm cũng rất dễ mắc bệnh gai cột sống cũng như ngược lại là do:
- Do cột sống bị thoát vị lâu ngàu sẽ dần đến 2 đốt sống bị mất nước, chúng cọ xát vào nhau và gây nên hiện tượng mọc gai xương.
- Bệnh gai cột sống cũng có thể là tác nhân gián tiếp gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm, Với những người mà bị gai cột sống có nghĩa là cột sống đang bị yếu đi, khả năng đàn hồi bị kém đi sẽ rất đến rễ bị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Điều trị bệnh hai bệnh thoát vị đĩa đệm và gai cột sống ra sao?

Những bài thuốc đông y trị bệnh dành cho người bị gai cột sống
Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi xe đạp không? 

Cùng tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống

Điều trị hai bệnh này như thế nào?

Nếu như người bệnh mà không cảm thấy bị đau nhức vùng cổ, thắt lung hay đốt sống ngực thì không cần phải dùng thuốc mà nên chú ý tới các tư thế vận động hàng ngày như tránh khom lưng quá lâu hay quá nhiều, cần bổ sung nhiều vitamin D..... cũng nên tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày.
Nếu trong trường hợ người bệnh bị đau buốt cột sông, đi lại thì khó khăn kèm thoe tình trạng tê bì chân tay, bả vai.... cần đến các phòng khám hay bệnh viện chuyên khoa để được chuẩn đoán xe mức độ tổn thương của cột sống từ đó có hướng để điều trị kịp thời, đúng cách và sử dụng các loại thuốc phù hợp cũng như tiến hành phẫu thuật nếu phải bắt buộc.

Cùng tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét