Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Bệnh giời leo ở người cao tuổi

Bệnh giời leo có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ở người cao tuổi, bệnh giời leo có thể khá nguy hiểm nếu không được điều trị tốt. Bệnh có thể ảnh hưởng đến đau dây thần kinh ở người bệnh sau khi được khỏi bệnh một thời gian. Vậy bệnh giời leo ở người cao tuổi được chữa trị như thế nào?

Bệnh giời leo khá phổ biến ở người cao tuổi


Nguyên nhân của bệnh giời leo ở người cao tuổi:

Bệnh giời leo hay còn được gọi là bệnh zona. Bệnh này do một loại virus có tên Varicella zoster gây ra. Virus này xâm  nhập vào cơ thể qua đường niêm mạc hô hấp, màng tiếp hợp mắt. Virus này sẽ gây nhiễm trùng huyết khi xâm nhập hệ tuần hoàn, sau đó trú lại ở các vị trí như gan, lách.
Bắt nguồn từ các cơ quan này, virus đi tiếp đến da và phát triển nhân lên trong thời gian 2 tuần. Sau đó từ các nhân này sẽ xuất hiện các mụn nước. Các mụn nước sẽ tự khỏi trong 2 tuần mà không cần tiếp cận. Tuy nhiên, chúng sẽ đi vào hệ thần kinh và lưu lại vị trí hạch thần kinh giao cảm liên tục trong quá trình sống. Khi cơ thể bị giảm sút sự đề kháng, virus này sẽ trỗi dậy. Sự trỗi dậy này gây ra bệnh giời leo ở người cao tuổi. Thường thì người bệnh bị giời leo có tiền sử bị thủy đậu hoặc trước đó đã bị giời leo.

Biến chứng của bệnh giời leo ở người cao tuổi:

Dấu hiệu nhận biết lớn nhất của bệnh là một mảng da bị sưng xung huyết, nóng đỏ, đau, ở trên mọc nhiều nốt bỏng nước.

Mảng giời leo có thể được xuất hiện ở bất kì nơi nào trên cơ thể. Mảng này xuất hiện chủ yếu ở vai, cổ, lưng bụng, mặt, bụng, hố mắt. Lúc đầu, kích thước mảng chỉ bằng một đầu ngón tay. Sau đó theo thời gian nó lan dần ra xung quanh các vùng lân cận.

Bệnh giời leo ở người cao tuổi khi bắt đầu thường rất đau, rát như bị bỏng nơi vùng da sắp bị bệnh. Sau vài ngày, tại vị trí bị rát sẽ xuất hiện các mụn nước li ti. Các mụn nước mọc thành từng đám, lan ra thành các vệt dài. 

Trong vài ba ngày tồn  tại, các vệt này sẽ đóng vảy và tự khỏi. Tuy nhiên, đối với trường hợp bị bội nhiễm,các mụn nước sẽ tồn tại lâu hơn bình thường. Muốn trị dứt điểm thì người bệnh phải dùng đến kháng sinh. Bệnh khi khỏi sẽ không để lại sẹo hoặc có sẹo nông, bị bội nhiễm thì sẹo sẽ lâu hơn.
Đối với người cao tuổi, bệnh sẽ tạo ra cảm giác đau nhức từng cơn khá lâu sau khi khỏi bệnh. Nguyên do của việc này là bệnh ảnh hưởng tới viêm dây thần kinh giao cảm, và hệ miễn dịch của người cao tuổi bị suy giảm. Cơn đau thần kinh giao cảm ở người cao tuổi gây đau rát từng cơn, hoặc âm ỉ dữ dội.
Bệnh giời leo ở người cao tuổi nếu xuất hiện ở mặt sẽ có ảnh hưởng rất nguy hiểm. Bệnh sẽ khiến tê liệt mặt, liệt dây thần kinh gây méo mặt, méo miệng, viêm giác mạc và nghiêm trọng hơn là mù lòa.

Bệnh giời leo có thể liên quan đến thần kinh

Cách chữa trị bệnh giời leo ở người cao tuổi:

  • ·       Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
  • ·       Giữ vết thương sạch sẽ, tránh để nhiễm trùng.
  • ·       Đến các khoa da liễu của bệnh viện càng sớm càng tốt.
  • ·       Không tự ý mua thuốc điều trị.
  • ·       Không nên quá chủ quan khi nghĩ bệnh giời leo ở người cao tuổi không nguy hiểm.
  • ·       Khi giời leo liên quan đến thần kinh thì bệnh này không thuộc về da nữa mà là về thần kinh. Người cao tuổi nên đến các chuyên khoa thần kinh để được tư vấn và điều trị.

Bài thuốc dân gian việt nam có các cách chữa bệnh giời leo ở người cao tuổi như:
  •               Lấy bột gạo sống hòa vào với nước cơm để nguội thoa lên khu vực bị giời leo, làm vậy từ 2 đến 3 lần một ngày. Nếu không bôi nữa thì lấy khăn sạch có ngấm nước vo gạo đắp lên.
  •  Giã hoặc xay kĩ hạt đậu xanh, đem trộn với nước vo gạo rồi đắp lên mảng bị giời leo.

Với những thông tin bổ ích về bệnh giời leo ở người cao tuổi, hi vọng độc giả sẽ dễ dàng chăm sóc bản thân và người thân yêu trong gia đình!


Bệnh giời leo ở người cao tuổi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

3 nhận xét: