Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Chữa bệnh viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt có tốt không?

Bệnh viêm họng hạt còn được gọi là bệnh viêm họng mãn tính, nó lá 1 trong những bốn thể của viêm họng mãn tính, Viêm họng hạt chính là kết quả của quá trình viêm họng cấp kéo dài. Vậy khi mắc bệnh phải chữa trị bệnh như thế nào? Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới người bệnh bài thuốc chữa viêm họng hạt từ cây rẻ quạt 1 thảo dược thiên nhiên vô cùng hữu hiệu.

Cùng tìm hiểu về nguyên nhân của bệnh viêm họng hạt
Biến chứng của bệnh viêm họng hat chớ có xem nhẹ

Chữa bệnh viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt có tốt không?

Chữa viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt có tốt không?

Thực hư cây rẻ quạt chữa khỏi rứt điểm bệnh viên họng hạt

Công dụng của cây rẻ quạt

Cây rẻ quạt có tên khoa học là Belamcanda sinensis(L.) DC, đây là cây thuộc họ lay ơn, chúng mọc hoang và sống rất lâu năm, đây là loại cây thân rễ lá thì mọc thẳng đứng, bẹ là thì xếp vào nhau xoè ra như chiếc quạt, lá có hình mác dài từ 20-40cm, nó rộng từ 1,5-2cm. Hoa của cây thì có cánnh dài từ 20-40cm, chúng được chia làm nhiều cành, mỗi cành thì mang 1 chùm hoa, hoa thì có 6 cánh có màu vàng cam đỏ có điểm thêm 1 vài đốm tía, quả của cây thì có hình quả trứng, hạt thì hình cầu có màu xanh đen bóng, đường kính rộng khoảng 5 mm. 
Thân hay rễ còn hay gọi là củ quả cây thường được thu hoạch vào mùa đông, sau khi thu hoạch xong tiến hành cắt bỏ rễ con mang đi rửa sạch rồi phơi khô, thân rễ và lá của cây phơi khô là 1 trong những vị thuốc quen thuộc trong đông y và nó còn có tên gọi khác là xạ can.

Những bài thuốc chữa bệnh viêm họng hạt từ cây rẻ quạt

Bí quyết chữa bệnh viêm họng hạt bằng gừng
3 Bài thuốc dân gian chữa bệnh dành cho người viêm họng hạt 

Chữa bệnh viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt có tốt không?

Bài thuốc làm từ cây rẻ quạt

  • Sử dụng lá của cây rẻ quạt, cắt 1 đoạn ngắn dài bằng khoảng đốt ngón tay rồi cho vào chén, sau đó dùng cán dao sạch giã cho nát, đổ thêm nước khuấy đều, rôì để lắng cặn, chắt lấy nước trong rồi uống nên nuốt từ từ xuống họng, sử dụng sau khoảng 1 phút sẽ thấy cổ họng nóng rát nhưng không còn cảm thấy đau, lúc này cảm giác khó chịu của bệnh sẽ biến mất. Người bệnh sử dụng liên tục vào mỗi buổi tối và từ 3-5 ngày thì bệnh sẽ khỏi.
  • Sử dụng củ của cây rẻ quạt(nên chọn củ to bằng ngón chân cái), đem củ đi nướng chín cùng với 10g muối, rồi cho vào lọ thuỷ tinh đậy kín, mỗi ngày lấy 1 ít ra ngậm nuốt nước xuống họng và mỗi ngày sử dụng 3 lần. Người bệnh có thể nhai hay nuốt cả bã nhưng không nên nhai nuốt thường xuyên sẽ gây ra phồng rộp niêm mạc miệng, và đặc biệt chú ý là khi sử dụng bài thuốc này thì của của cây rẻ quạt phải được nướng thật chín nhằm tránh gây ra tổn thương cho niêm mạc họng.
  • Sử dụng rễ của cây rẻ quạt đã phơi khô và nhai cùng với 1 chút muối, chúng có tác dụng sát trùng họng, chống khuẩn, chữa bệnh viêm họng hạt và viêm amidan. Người bệnh cũng có thể dùng rễ cây đã phơi khô hay sao vàng đem đi sắc thành thuốc, lấy nước uống mỗi ngày uống 2-3 lần, sử dụng từ 3-5 ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm.
  • Sử dụng 2-6g rẻ quạt đem đi sắc lấy nước uống trong ngày, có thể kết hợp với 1-2 củ sâm đại hàng, cam thảo 1g, lá mạch môn tù 1-2 lá sắc lấy nước uống, nên sử dụng hết trong 1 ngày.
  • 10g rẻ quạt, mang sắc với 10g sâm đại hành rổi uống khi nước thuốc còn ấm.
  • Rễ cây rẻ quạt khô, hạt đậu chiều, dây cam thảo tươi mỗi loại dùng 8g, 10g sài đất khô, hạt đậu chiều mang đi sao vàng, sài đất và rễ rẻ quạt thì phơi khô, dây cam thảo thì để tươi. Mang những vị thuốc trên cho vào ấm sắc cùng với 400ml nước đến khi còn 1/4 thì nhấc xuống. rồi chia làm nhiều lần và uống trong ngày.
  • 4g rẻ quạt, 16g kinh giới, 12g kim ngân, 12g huyền sâm, 12g sinh địa, cỏ nhọ nồi, bạc hà, tang bạch bì mỗi loại dùng 8g, đem đi sắc uống mỗi ngày 1 tháng, mỗi lần sử dụng uống 1 thìa canh.
  • 10g rẻ quạt, 10g cát cánh, 6g trần bì, làm thành bột thô rồi pha uống.
  • 16g sa sâm, 16g sinh địa, 16g kế huyết đằng, mạch môn, thiên hoa, rẻ quạt, huyền sâm, tang bì, thanh mộc mỗi loại 12g, cát cánh, bối mẫu mỗi loại 10g, 6g cam thảo, đem đi sắc mỗi ngày 1 thang và uống trong ngày.
  • Sử dụng làm thuốc dạng viên và uống, rễ cây rẻ quạt sao vàng 50g, 10g đại hồi, 30g hạt gấc đã bỏ vỏ đen, 100g qủa na điếc. đem những vị thuốc ở trên tán nhỏ, rây mịn, rồi hoà với đường viên thành viên khoảng 0,4g, đem đi phơi khô và bảo quản trong lọ kín, trẻ em từ 2-10 tuổi sử dụng mỗi lần ngâm 1 viên, người lớn thì dùng mỗi lần 2 viên, ngận sau đó thì nuốt dần và mỗi ngày thì ngâm từ 4-5 lần.
Những bài thuốc chúng tối đã nói ở trên đây chỉ là những bài thuốc cơ bản, cho nên không phải người bệnh nào cũng áp dụng được, vì thế chúng tôi khuyến cáo người bệnh nên đi thăm khám tại các phòng khám hay bệnh viện chuyên khoa để các bác sĩ cũng như chuyên gia đưa ra chuẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh tối ưu nhất.

Chữa bệnh viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt có tốt không? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét