Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Viêm khớp ở thiếu niên là gì

Thế nào là bệnh viêm khớp

viêm khớp thiếu niên, nguyên nhân viêm khớp ở thiếu niên
Bệnh viêm xương khớp
Trước tiên ta nên hiểu bệnh viêm khớp là bệnh lý thường gặp ở người già, tuy nhiên tỉ lệ mắc bệnh ở độ tuổi thanh thiếu niên cũng là rất cao. Bệnh này liên quan đến sụn và sụn có chức năng kết nối các khớp xương, tạo độ xoay cũng như linh hoạt chuyển động của các khớp xương và chịu sức ép. Khi lớp sụn này bị mòn hoặc do bị tổn thương thì chức năng kết dính bị hạn chế, do vậy gây ra hiện tượng nhức xương, đau xương.

Bệnh thường diễn biến mạnh khi về già, giai đoạn có sự thoái hóa rất nhanh chóng của các lớp sụn, khớp xương. Khi thời tiết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến mức độ đau nhức ở các khớp nối.

Viêm khớp ở thiếu niên

viêm khớp thiếu niên, nguyên nhân viêm khớp ở thiếu niên
Bệnh viêm khớp ở thiếu nên
Hầu hết mọi người trong đó có một số nhiều cán bộ y tế nghĩ rằng viêm khớp dạng thấp chỉ gặp đối với người lớn tuổi, gây đau đớn và tàn tật cho người bệnh. Không những như vậy, bệnh viêm khớp dạng thấp còn gặp cả ở tuổi thiếu niên và có thể để lại những di chứng, hậu quả nghiêm trọng cho trẻ trong quá trình phát triển.

Nguyên nhân viêm khớp ở thiếu niên


Có 6 nguyên nhân chủ yếu gây viêm khớp

Nguyên nhân thứ 1 do Gen di truyền

Gen là nguyên chính gây ra nhiều bệnh và làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh viêm khớp ở những gia đình có người mắc bệnh khớp.
Nguyên nhân thứ 2 do thừa cân, béo phì
Những người bị thừa cân hay béo phì có nguy cơ cao bị viêm khớp do trọng lượng thừa tạo áp lực lên các khớp như khớp gối, khớp hông, khớp xương sống và khớp mắt cá chân
Nguyên nhân thứ 3 do luyện tập thể dục thể thao quá sức
viêm khớp thiếu niên, nguyên nhân viêm khớp ở thiếu niên
Tập luyện thể dục thể thao đúng cách
Một số môn thể thao có thể gây bệnh viêm khớp như: khi chơi tennis do các động tác lặp đi lặp lại tại vùng khuỷu tay gây lực lên khuỷu tay.  Những môn thể thao khác như bóng đá, bóng rổ gây áp lực lên vùng đầu gối lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp sau này.
Nguyên nhân thứ 4 do bị viêm nhiễm
Một số dạng viêm khớp gây nên do viêm nhiễm vi trùng và vi khuẩn từ các phần khác trên cơ thể đều có thể gây bệnh.
Nguyên nhân thứ 5 do tâm lý bị Stress
Cuộc sống căng thẳng và nhiều stress làm mất lượng cân bằng hormone trong cơ thể gây giảm khả năng miễn dịch với những vi khuẩn có hại vì thế tăng nguy cơ bị viêm khớp.
Nguyên nhân thứ 6 do bị dị ứng thức ăn
Có những loại thức ăn kích thích gây viêm sưng ở các khớp vì thế cần chú ý đến các loại thức ăn nà
Triệu trứng khi mắc bệnh

Người bị viêm khớp cảm thấy đau khớp ngay cả lúc nghỉ ngơi. Chỗ đau sẽ bị sưng và có tiết dịch ở bên trong. Khi cố sức cử động để làm việc càng thấy đau hơn. Buổi sáng khi mới thức dậy, sẽ cảm thấy cứng tay, cứng chân. Một lúc sau mới cử động dễ dàng hơn.

Người bị gỉ khớp thường đau mỗi khi lao động mạnh, đỡ đau khi nghỉ. Khi cử động các khớp có thể kêu răng rắc, đôi khi lên cơn đau vì bị viêm.

Ngoài ra còn có dấu hiệu:
Sốt nhẹ
Uể oải và mệt mỏi
Ăn uống không ngon miệng.
Những khớp nhỏ tại ngón tay và ngón chân, bàn tay hay bàn chân, cổ tay, khuỷu tay và mắt cá chân bị sưng tấy và đau.
Những khớp lớn hơn, chẳng hạn như khớp gối, cũng rễ bị ảnh hưởng…
Có khi  bị đau và sưng tấy đồng loạt (cùng vị trí ở cả hai tay, hai chân,…).
Khớp dần trở nên tê cứng và có thể xảy ra biến dạng khớp xương.
Sáng sớm trước khi thức dậy, các khớp thường bị tê cứng và kéo dài hơn 30 phút.
Các khớp bị ảnh hưởng sẽ trở nên tê cứng, nếu mà bị bất động trong một thời gian dài thì sẽ xuất hiện những nốt mẩn nhỏ dưới da.
viêm khớp thiếu niên, nguyên nhân viêm khớp ở thiếu niên
Xin ý kiến từ Bác sĩ chuyên khoa

Viêm khớp ở thiếu niên là gì? đối với nhưng người mắc bệnh chúng tôi khuyên bệnh nhân nên có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể dục thể thao điều độ đúng cách, thường xuyên đi thăm khám và xin ý kiến từ những bác sĩ, chuyên gia về bệnh lý của mình.


Viêm khớp ở thiếu niên là gì Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét