Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì và ăn gì?

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh ngày càng phổ biến nhưng phần lớn mọi người còn khá chủ quan nên có thể gây ra những biến chứng nặng nề. Ngoài việc dùng thuốc thì người bệnh cũng cần có một chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì và nên ăn gì để tránh bị tái phát những cơn đau? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé. 

Người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì và ăn gì?
Thoát vị đĩa đệm



 Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm chính là tình trạng các nhân nhầy trong đĩa đệm bị xê dịch ra khỏi vị trí của nó, từ đó gây ra những ảnh hưởng đến cột sống cụ thể là người bệnh phải thường xuyên đối mặt với các cơn đau vùng cổ nếu như bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Hay bị đau nhức vùng thắt lưng nếu như bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Không chỉ gây nên những cơn đau, thoát vị đĩa đệm trong trường hợp nặng có nguy cơ gây ra những biến chứng như teo cơ, yếu chân tay, người bệnh sẽ mất khả năng vận động dần và có nguy cơ bị tàn phế, rối loạn đại tiểu tiện… 
Người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

 Người bị thoát vị đĩa đệm ăn gì tốt?

Liệu có phải người bị thoát vị đĩa đệm ăn gì cũng được? Càng nhiều chất dinh dưỡng liệu có tốt hay không? 
Đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thì chế độ ăn uống cần tập trung vào việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sụn khỏe mạnh, vì đó là những gì các annulus fibrosus được tạo thành. Các loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe sụn bao gồm những sản phẩm tự nhiên giàu vitamin C, E và D, cũng như bổ sung glucosamine và chondroitin. Việc bổ sung đủ các vitamin và khoáng chất không chỉ có tác dụng chữa lành bệnh một phần nào mà nó còn có thể hỗ trợ việc kiểm soát các triệu chứng mãn tính của cơ thể, và nó là công cụ cần thiết để xây dựng và duy trì các mô khoẻ mạnh. Tuy nhiên cũng không nên bổ sung quá nhiều đạm vì như thế sẽ làm lượng acid uric tăng cao trong máu và gây nhiều bệnh nguy hiểm.
Ngoài ra bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu canxi để giúp xương khớp khỏe mạnh hơn, hỗ trợ cho quá trình điều trị. Bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Người mắc thoát vị đĩa đệm cũng nên bổ xung đậu xanh vào thực đơn hàng ngày của mình. Đậu xanh có rất nhiều công dụng tốt cho sức khẻo và xương khớp của bạn. Cụ thể một vài công dụng cụ thể của đậu xanh có thể kể đến như đậu xanh chữa gút, đậu xanh ngừa thoái hóa khớp...
 
Người bị thoát vị đĩa đệm ăn gì tốt?
Thực phẩm tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì?

Trong vận động, sinh hoạt hàng ngày

Người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì trong khi vận động hàng ngày? Cần lưu ý những điều sau:
+ Tránh cử động quá mạnh gây tổn thương cột sống khiến phần đĩa đệm thêm chệch ra ngoài, bệnh tình thêm nghiêm trọng hơn. 
+ Không ngồi quá lâu gây áp lực đè nén lên cột sống, đĩa đệm không hấp thụ được chất dinh dưỡng khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu.
+ Chú ý các bài tập thể dục vận động hàng ngày, nên tập luyện các động tác nhẹ nhàng tránh gây ảnh hưởng đến cột sống và phần đĩa đệm bị chệch.
+ Hạn chế bê, khuân, vác vật quá nặng
+ Hạn chế cúi, chạy nhảy hoạt động quá sức
Người bị thoát vị đĩa đệm có đi bộ được không?

 Trong chế độ ăn uống

Người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì khi lựa chọn thực phẩm? Những đồ ăn nào có hại cho người bị thoát vị đĩa đệm?
+ Người bị thoát vị đĩa đệm cần kiêng những đồ ăn giàu chất đạm như các loại thịt màu đỏ, thịt bò, thịt chó… vì nếu như cơ thể bổ sung quá nhiều đạm sẽ rất dễ dẫn đến loãng xương, gây viêm khớp…
+ Đồ ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, thức ăn nhanh là những thực phẩm kiêng kị mà người bệnh thoát vị đĩa đệm nên hạn chế sử dụng. Vì những thức ăn này có khả năng kích thích phản ứng viêm khiến tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm thêm nặng hơn. 
+ Tỷ lệ những người uống nhiều rượu bia, hút thuốc mắc các bệnh đau lưng, xương khớp cao hơn nhiều so với những người khác, vì vậy bạn nên từ bỏ ngay những thói quen không tốt này nếu không muốn bạn tiến triển theo chiều hướng xấu hơn. 



Người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì và ăn gì?
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng


Trên đây là một vài lời khuyên của các chuyên gia y tế về bệnh thoát vị đĩa đệm kiêng gì và ăn gì. Những người không may bị mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cần lưu ý và tuân theo sự chỉ dẫn của bác sỹ điều trị để tránh bị tái phát những cơn đau, nặng hơn còn có những trường hợp bị biến chứng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và cuộc sống. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Người bị thoát vị đĩa đệm kiêng gì và ăn gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét