Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bí mật về bệnh gút người cao tuổi và cách điều trị bệnh

Bệnh gút người cao tuổi 

Ngày nay, thì bệnh gút không chỉ xảy ra với những người trẻ hay với những người ở độ tuổi trung niên mà bệnh gút ở người cao tuổi cũng rất phổ biến. Bệnh gút ở những người cao tuổi gây ra bởi nguyên nhân nào và cách để nhận biết , điều trị  bệnh gút người cao tuổi sao cho hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh gút người cao tuổi

Nguyên nhân bệnh gút người cao tuổi 

  - Gút là một bệnh được hình thành bởi nồng độ của acid uric bên trong máu bị tăng cao và gây lắng đọng ở trong màng hoạt dịch của khớp, từ đó gây ra những triệu chứng cho người bệnh như: gây sưng, nóng, gây đỏ và đau vùng khớp.

-Vấn đề đầu tiên của bệnh khi là ở độ tuổi này, là có những rối loạn của quá trình chuyển hóa nhất là quá trình chuyển hóa đạm, bệnh đái tháo đường, bệnh béo phì, tình trạng tăng mỡ máu, bệnh gan nhiễm mỡ hay là bệnh xơ vữa động mạch, vốn thường rất kín đáo ở những người tuổi còn trẻ thì cho đến độ tuổi này bệnh sẽ càng trở nên rõ ràng, và cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn.

-Nguyên nhân tiếp theo gây ra căn bệnh gút ở người cao tuổi chính là do chế độ ăn uống của người bệnh không được hợp lý như là: uống ít nước mỗi ngày, uống quá nhiều bia rượu, ăn quá nhiều chất đạm, và chất béo hay là thường xuyên có cảm giác lo lắng, bị stress và căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

-Ngoài ra, ở độ tuổi này có rất nhiều người bị mắc các bệnh về tim mạch, bệnh về nội tiết, bệnh thận, hoặc là bệnh đái tháo đường,… Các bệnh lý này sẽ khiến cho mạch máu trở nên kém lưu thông, bị ứ trệ. Điều này sẽ vô tình làm giảm đi quá trình đào thải của nồng độ acid uric ra ngoài cơ thể, kết quả là chúng sẽ tích tụ lại ở các khớp từ đó gây sẽ nên bệnh gút ở người cao tuổi.

nguyên nhân bệnh gút người cao tuổi
Bệnh gút người cao tuổi là gì?


Dấu hiệu để nhận biết bệnh gút người cao tuổi?

- Thường thì khi tích tụ tinh thế acid uric trong khớp và các mô bao quanh tới một giới hạn nào đó, người bệnh gút sẽ có các triệu chứng như nóng, đau, sưng và rất mềm ở một số khớp nào đó, thường là ngón chân cái. Triệu chứng này còn được gọi là podagra.

- Cơn đau thường xảy ra vào ban đêm và nhiều đến mức chỉ cần tấm ga trải giường chạm nhẹ vào cũng đau đến mức độ không chịu nổi. Sự khó chịu này tăng nhanh chóng, kéo dài tới mấy giờ trong đêm rồi giảm trong vòng 2-7 ngày sau đó. Khi cơn gút giảm, lớp da quanh khớp bị đau và có thể tróc ra hay ngứa.

dấu hiệu nhận biết bệnh gút người cao tuổi
dấu hiệu bệnh gút người cao tuổi 
Cách điều trị bệnh gút  người cao tuổi

Để có thể kiểm soát và điều trị bệnh gút người cao tuổi thì đầu tiên phải chú ý phát hiện sớm bệnh. Khi thấy những triệu chứng sưng đau, nóng đỏ tại ngón cái, đau xuất hiện ở các khớp thì cần tới trực tiếp bệnh viện để được khám và phát hiện bệnh kịp thời.
Không giống những đối tượng khác, điều trị bệnh gút ở người cao tuổi cần phải rất cẩn trọng. Nên tránh lạm dụng thuốc tây, vì sẽ có những thành phần không phù hợp làm ảnh hưởng đến sức khỏe dẫn đến tái phát những bệnh liên quan.
Các chế độ kiêng ăn uống nghiêm ngặt sẽ không tốt cho người cao tuổi, vì như vậy sẽ khiến chậm tiêu hóa và cơ thể của họ càng suy yếu. Chính vì thế những bài thuốc nam, đơn giản, an toàn là lựa chọn tốt nhất.
Bệnh gút  người cao tuổi ngày càng nhiều, vì vậy để hạn chế căn bệnh này, người cao tuổi nên thay đổi thói quen sinh hoạt, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, đồng thời kết hợp với các bài tập thể dục dưỡng sinh đều đặn mỗi ngày.

cách điều trị bệnh gút ngưòi cao tuổi
thực phẩm dành cho bệnh gút 



Khó khăn trong điều trị bệnh gút người cao tuổi

Quá trình điều trị bệnh gút người cao tuổi thường bị kéo dài do gặp phải nhiều khó khăn, bởi vì biểu hiện của gút cũng tương tự các bệnh khớp thường gặp khác ở độ tuổi này như: viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,… nên dễ chẩn đoán nhầm.

Trong quá trình điều trị gút, các thuốc thường dùng là colchicin, thuốc giảm sản xuất axít uric (allopurinol), thuốc giảm đau chống viêm không steroid... lại tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ như tiêu chảy, dị ứng, sỏi thận,… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người cao tuổi.

Bên cạnh đó, quá trình lão hóa khiến hệ miễn dịch của người già bị suy giảm nên họ dễ mắc nhiều bệnh cùng lúc. Việc song song dùng nhiều loại thuốc khác nhau có nguy cơ gây tương tác thuốc, hiệu quả thuốc  giảm đi đáng kể.
khó khăn trong điều trị bệnh gút người cao tuổi
làm thế nào để điều trị bệnh gút người cao tuổi



Bí mật về bệnh gút người cao tuổi và cách điều trị bệnh Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét